Hỗ trợ trực tuyến

    Tư vấn kỹ thuật:

    0903 472 473 (Mr. Xuân)

    0903 451 011 (Mr. Thắng A)

    0904 568 015 (Mr. Thắng B)

    Điều hành chung:

    0969 33 66 33 (Hotline)

    Trụ sở chính: 

    Số 6, ngách 142/36, Cổ Nhuế , Từ Liêm, Hà Nội

    Nhà máy sản xuất: 

    KCN Thạch Thất, Phùng xá, Hà Nội

    Chi nhánh Đà Nẵng:

    Số 98B1.26, KDC Nam, Cầu nguyễn Tri Phương, P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, Tp.Đà Nẵng

    Tel: 0236 363 88 33 - Ms Diệu

    Mobile: 091 123 60 69 Ms Đông - 091124 6069 Mr Ngọc Anh.

Giảm tiếng ồn cho quạt

04/04/2017

Chi tiết

Phương pháp truyền thống để giảm tiếng ồn của quạt ly tâm (tiếng ồn của mọi loại quạt nói chung) cho đến nay vẫn là lắp các bộ giảm âm cỡ lớn và đắt tiền, sau đó bọc các bộ phận gây khó chịu này và các đường ống kèm theo trong các rào ngăn, vỏ bọc, vật liệu cách âm và thiết bị triệt âm khác. Tiếng ồn vẫn tồn tại, nhưng về lý thuyết, đã bị giam lại bên trong. Các biện pháp này hiện vẫn được sử dụng rộng rãi như một tiêu chuẩn mặc dù có thể tốn kém trong lắp đặt và bảo trì, và nhiều khi tăng đáng kể hiệu suất quạt và do đó làm tăng điện năng tiêu thụ.

 

Tuy nhiên, trong thập kỷ vừa qua, một cách tiếp cận mới giúp giải quyết vấn đề tiếng ồn của quạt ly tâm, đặc biệt là các loại quạt ly tâm cỡ lớn. Công nghệ quạt êm  ngược hẳn với phương pháp tiếp cận truyền thống. Thay vì lắp đặt trang thiết bị triệt ồn, công nghệ quạt êm hoạt động bằng cách làm yếu chính nguồn tiếng ồn.

Trước hết, mọi tiếng ồn đều xuất phát từ hiện tượng chảy rối và xung áp lực tạo ra bởi cánh quạt. “Cao độ” của tiếng ồn thay đổi theo số cánh quạt và tốc độ quay của quạt. Vỏ quạt, động cơ và các rung động trong hệ thống đường ống nối với quạt, cũng đều có thể sinh ra tiếng ồn, mà trong trường hợp của quạt khói, tất cả đều bị đẩy ra ngoài môi trường thông qua ống khói của nhà máy. Tất cả các biện pháp này khi lắp đặt và bảo trì đều rất tốn kém; một số biện pháp, đặc biệt là bộ phận giảm thanh, có thể làm gián đoạn dòng khí đi vào quạt và từ quạt ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu suất của quạt và tăng mức tiêu thụ điện năng.

 

Peter Wilson, Giám đốc kĩ thuật của INVC đã nghiên cứu trong gần 3 thập kỉ nay các loại tiếng ồn khác nhau do quạt gây ra và ảnh hưởng của các loại tiếng ồn này. Khi xem xét các phương pháp truyền thống xử lý tiếng ồn, ông tin chắc rằng có thể áp dụng một phương pháp mới, sử dụng công nghệ mà Trung tâm INVC đã phát triển cho các quạt nhỏ hơn rất nhiều.

 

Ông nói: “Các kỹ thuật giảm âm truyền thống giống như thuốc giảm đau trong y học. Các kỹ thuật này chẳng khác gì các loại cao cấp đắt tiền. Chúng không giúp giải quyết vấn đề tận gốc rễ, tức là nguồn gốc của tiếng ồn. Chúng tôi trước tiên đi vào phát triển biện pháp ngăn ngừa tiếng ồn tạo ra bên trong quạt.

 

Trung tâm INVC học hỏi được từ các chương trình phát triển cho giải đua xe Công thức 1, theo đó các kĩ sư thiết kế một số đặc điểm khí động lực học để kiểm soát dòng không khí chảy quanh xe. Trung tâm đã phát triển một bộ các phương tiện hỗ trợ khí động lực học có thể lắp đặt bên trong vỏ quạt nhằm giảm thiểu biến động áp lực tạo ra bởi dòng không khí tốc độ cao do cánh quạt đẩy ra tương tác với buồng xoắn thân quạt cố định.Nhóm nghiên cứu của INVC đã thành công trong việc chế tạo loại quạt êm từ kích cỡ nhỏ đến lớn.

Công nghệ quạt êm học được kinh nghiệm từ khoa học âm học, nên nhóm nghiên cứu ở Trung tâm INVC nhiều khi có thể chẩn đoán mà chỉ cần dựa trên bằng chứng âm thanh hoặc video, các bằng chứng này hiện nay thường được cung cấp qua điện thoại thông minh. Một khi đã xác lập được tính tương thích với công nghệ quạt êm, họ có thể thiết kế các phương tiện hỗ trợ khí động lực học dựa trên thông số kĩ thuật cụ thể của quạt.

 

Tất cả dường như quá dễ dàng. Và có lẽ đó lại là lý do vì sao công nghệ quạt êm chưa được triển khai mạnh trong lĩnh vực sản xuất điện với tốc độ mà lẽ ra có thể thực hiện – người ta cứ nghĩ rằng giá phải trả cho sự lặng yên là rất lớn, tốn kém và đòi hỏi thiết kế nhiều – thậm chí ngay cả khi ở một số nơi, công nghệ quạt êm đã được thiết lập như một thông lệ cho loại vấn đề tiếng ồn này.